Saturday, September 11, 2010

กลยุทธ์ตลาดรถยนต์ โตโยต้ากลัวตกเทรนด์

บรรณาธิการ : กองบรรณาธิการยวดยาน
ช่างภาพ :
 
ยุคนี้สมัยนี้ ถ้าต้องการให้สินค้าตัวไหนมียอดขายพลิกกลับจากสถานะที่ล่อแหลมต่อการตกต่ำ ให้กลับมามียอดขายพุ่งกระฉูดเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิม ก็ต้องอย่างนี้เลย อัดแคมเปญให้หนัก จัดให้มีการชิงโชคจากการบริโภคสินค้า รางวัลที่ตั้งเอาไว้ถ้าสามารถกำหนดมูลค่าให้สูงระดับ “ล้านบาท” ได้ จะเป็นการจูงใจได้สูงสุด

น้ำดื่มชาเขียว “โออิชิ” เป็นรายแรกในยุคนี้ที่เปิดกระแสหรือเทรนด์ได้อย่างสัมฤทธิผลที่สุด

ก่อนหน้านี้ น้ำดื่มยี่ห้อนี้มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า มีการพบสิ่งแปลกปลอมที่น่ารังเกียจอยู่ในภาชนะที่บรรจุ ยิ่งข่าวนี้มีการกระพือหนักหน่วงขึ้นเท่าใด ยอดขายหรือยอดความนิยมของน้ำดื่มชาเขียวยี่ห้อนี้ก็ชักทำท่าว่าจะย่ำแย่ลง ทุกที ๆ

ผู้บริหารของน้ำดื่มชาเขียว “โออิชิ” จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน และก็ปิ๊งไอเดียจัดแคมเปญ “รวยฟ้าผ่า 30 ฝา 30 ล้านบาท” ขึ้นมา ด้วยการระบุเงินรางวัล 1 ล้านบาทเอาไว้ที่ฝาภาชนะเครื่องดื่มจำนวน 30 ฝาด้วยกัน ใครซื้อชาเขียว “โออิชิ” เปิดฝาขึ้นมาเจอรางวัลนี้ก็รอรับเงินรางวัลเป็นเงินสดทันทีภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นก็มีการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวการมีผู้ได้รับรางวัลอย่างง่ายดาย คนแล้วคนเล่า ภายในชั่วระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน มีคนได้รับรางวัลเป็นเงินล้านไปแล้วเป็นจำนวนกว่า 20 ราย

จากแคมเปญนี้ เครื่องดื่มชาเขียว “โออิชิ” ที่เคยทำท่าว่าจะไม่ลื่นไหล กลายเป็นขายดีอย่างเทน้ำเทท่า ไปที่ไหนก็พูดกันถึงแต่การคอยลุ้นโชคกับโออิชิกันทั้งนั้น

เป็นอันว่า “โออิชิ” ประสบความสำเร็จในเชิงการตลาดอย่างสูง จนกลายเป็น “เทรนด์” ที่ใครต่อใครเอาอย่างตามรอยกันให้เกร่อไปหมด

รายล่าสุดเห็นจะเป็นลูกอม “ฮอลล์” ที่เอากับเขาด้วย แต่ว่าพอเริ่มต้นที่จะต้องจ่าย “รางวัลเงินล้าน” ครั้งแรกก็ชักจะเกิดเรื่องไม่ค่อยจะสวยไม่ค่อยจะงาม เมื่อปรากฏว่า พอมีผู้เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับรางวัลเงินล้านก็เกิดถูกปฏิเสธการจ่ายเงินซะ แล้ว อ้างว่าไม่ถูกต้องตามกฎกติกา ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยบอกกล่าวกันให้รับรู้ว่ากติกาความถูกต้องที่จะได้รับ รางวัลเป็นอย่างไร สุดท้ายก็เลยกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวไม่โปร่งใส ร้อนถึงต้องมีการร้องเรียนกันให้วุ่นวายไปหมด เสียความรู้สึกไปตาม ๆ กัน

จากความสำเร็จของ “โออิชิ” จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดขึ้นกับโตโยต้าหรือมิใช่ ไม่อาจฟันธงลงไปได้ แต่ก็ต้องบอกว่า “เทรนด์” นี้กำลังมาแรง และโตโยต้าก็ไม่อยากให้คนที่กำลังจะหมางเมินกับโตโยต้าต้องตกอยู่ใน สภาวะ...ระวังจะตกเทรนด์

โตโยต้าไม่ค่อยจะแฮปปี้เท่าไหร่นักกับยอดจำหน่ายได้ของรถโตโยต้าที่ออกมาสู่ ตลาดใหม่ ๆ หลายรุ่นด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ โตโยต้า อะแวนซ่า โตโยต้า วิช และโตโยต้า อินโนว่า

จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดแคมเปญใหม่ให้กับรถรุ่นเหล่านี้เป็นการกระตุ้นยอด ขายกันครั้งใหญ่ ด้วยแคมเปญ “ TOYOTA YES! MY LIFE PARTY”

จัดขึ้นตามโชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศพร้อมกัน ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน แคมเปญนี้สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน

มาดูกันที่เงื่อนไขรายละเอียดของแคมเปญนี้กัน

“ไลฟ์สไตล์ใหม่ ...! .ใช่สุด ใส่ความเท่ให้ชีวิตด้วย AVANZA, WISH, INNOVA จองรถในงาน TOYOTA YES! MY LIFE PARTY พบข้อเสนอพิเศษและลุ้นรับ TOYOTA Trendy Voucher

รางวัลที่ 1 Voucher มูลค่า 100,000 บาท 1 รางวัล
รางวัลที่ 2 Voucher มูลค่า 50,000 บาท 10 รางวัล
รางวัลที่ 3 Voucher มูลค่า 20,000 บาท 20 รางวัล
รวมมูลค่านับล้านบาท วันนี้- 30 มิถุนายน 2548 ที่ “โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ อย่าพลาด...ระวังจะตกเทรนด์”

เอาละถึงแม้ว่ารางวัลใหญ่สุดของโตโยต้าจะตกเทรนด์ไปนิดตรงที่ไม่ถึง “ล้าน” แต่เมื่อรวม ๆ กันแล้วก็เป็น “ล้าน” เหมือนกัน

กลยุทธ์ครั้งใหม่ของโตโยต้าในการที่จะผลักดันยอดขายให้กับโตโยต้า อะแวนซ่า โตโยต้า วิช และโตโยต้า อินโนว่า คราวนี้ก็น่าจะสัมฤทธิผลดังใจหมายได้เป็นอย่างดีเหมือนกัน

คนไทยเรา ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะยอมตกเทรนด์กันอยู่แล้ว
http://www.grandprixgroup.com/new/magazine/yuadyan/detail.asp?Detail_Id=934&Column_Name=Knowledge

No comments:

Post a Comment