Saturday, September 11, 2010

อุตฯชิ้นส่วนพลิกเกมแก้แรงงานขาด ทุ่มหมื่นล้านชูโรบอตแทนคนรับผลิตรถพุ่ง1.8ล.คัน

อุตฯชิ้นส่วนพลิกเกมแก้แรงงานขาด ทุ่มหมื่นล้านชูโรบอตแทนคนรับผลิตรถพุ่ง1.8ล.คัน

วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4235 ประชาชาติธุรกิจ


อุตสาหกรรมชิ้นส่วนดิ้นหนีปัญหาแรงงานขาด พลิกเกมหันใช้โรบอตทดแทน บางกลุ่มเลือกแรงงานต่างด้าว สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนกางตัวเลขปีนี้สมาชิกใช้งบฯซื้อเครื่องจักรเฉียดหลัก "หมื่นล้าน" เพื่อหลังอุตสาหกรรมยานยนต์สดใส ยอดผลิตทะลุ 1.8 ล้านคัน


แหล่งข่าวจากสมาคมอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ยานยนต์แห่งประเทศไทย หรือ "TAPPA" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ปัญหาในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนนั้นเกี่ยวกับภาวะขาดแรงงานฝีมือยังมีอย่าง ต่อเนื่อง เหตุผลเพราะแรงงานที่ถูกปลดในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ถึงวันนี้ยังไม่กลับมาครบตามจำนวน ทำให้วันนี้กลุ่มผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์มีแรงงานขาดหายไปมากกว่า 15%

"ช่วงวิกฤตที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเรามีการเก็บตัวเลข ว่าได้ปลดแรงงานออกจากอุตสาหกรรมสูงถึง 40% แต่วันนี้เมื่อทุกอย่างคลี่คลาย แรงงานกลับเข้ามาทำงานแต่เฉพาะโรงงานผลิตรถยนต์ ในขณะที่โรงงานชิ้นส่วนกลับคืนมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"

ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมจึงได้หาวิธีแก้ไขปัญหาและ ได้ข้อสรุปด้วยการหันไปใช้เครื่องจักรทดแทนแรงงานที่ขาดหายไปแทน ควบคู่ไปกับการเลือกใช้แรงงานต่างด้าวที่เป็นกลุ่มชาวไทยภูเขาเข้ามาแทนที่ แรงงานที่หายไป ซึ่งคิดเป็นจำนวน 5-6% ของแรงงานในอุตสาหกรรมทั้งหมด 300,000 คน

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิกภายในสมาคม พบว่าตัวเลขของการจัดซื้อเครื่องมือเครื่องจักรที่จะนำเข้าใช้ทดทนแรงงานที่ หายไปนั้น น่าจะมีปริมาณไม่ต่ำกว่า 400-500 ชุด โดยจากการคำนวณขีดความสามารถของเครื่องจักรที่จะเข้ามาทดแทนแรงงานที่หายไป นั้น พบว่าเครื่องจักร 1 เครื่อง สามารถทดแทนแรงงานคนได้ 3-4 คน และคาดว่าจะมีการลงทุนของสมาชิกภายในกลุ่ม สำหรับปีนี้ทั้งปีไม่น้อยกว่า 5,000-10,000 ล้านบาททีเดียว

นอกจากนี้สมาคมยังได้มีการหารือร่วมกับ "กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน" ถึงปัญหาดังกล่าว รวมทั้งแนวทางการสร้างคนให้เข้ามายังอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมงานปั๊มขึ้นรูป และงานเชื่อม ด้วยการร่วมมือกันสร้างหลักสูตรขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกภายในกลุ่มสามารถนำไป ปรับใช้เพื่อการพัฒนาแรงงานของแต่บริษัท ซึ่งตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อไปว่า แรงงานฝีมือยังเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วน ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ คาดว่าประเทศไทยจะมีปริมาณการผลิตรถยนต์อยู่ในระดับ 1.6 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ 700,000-750,000 คัน และการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกอีกประมาณ 800,000 คัน ส่วนปีหน้าคาดว่าปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 1.8 ล้านคันอย่างแน่นอน

และที่สำคัญปีหน้าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็กประหยัดน้ำมัน (อีโคคาร์) ซึ่งจะมีอย่างน้อย 2 ค่าย คือ ฮอนด้า และซูซูกิ ที่พร้อมทำตลาดแน่นอน

หน้า 37http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=996917&page=15

No comments:

Post a Comment